15 มิ.ย. 2553

เปลี่ยนหน้าตา (Template) ให้บล็อกสวยถูกใจ

อย่างที่เคยบอกในตอนเริ่มสร้างบล็อกว่า หน้าตา Template สำเร็จรูปที่ Blogger ให้มาอาจไม่สวยถูกใจ ทนใช้ ๆ ไป พอเข้าที่แล้วก็ไปหาโหลดเอาใหม่ก้อได้ เพราะมีคนใช้ Blogger เยอะ ก้อเลยมีคนทำโน่นทำนี่ออกมาแจกแยะตาม อย่างที่บอกไว้ใน เหตุผล ที่เลือก Blogger ไง



แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำไว้กันเหนียวคือ เก็บหน้าตาบ้าน ๆ เดิม ๆ เอาไว้  ถ้ากิ๊กใหม่เกิดมีปัญหาจะได้กลับมาใช้ของเก่าได้ง่ะ..อิอิ วิธีซุกของเก่า คือ เลือกบล็อกที่ต้องการ >การออกแบบ; องค์ประกอบหน้า > แก้ไข HTML

เสร็จแล้ว สำรองข้อมูล โดยการเลือก ดาวน์โหลดแม่แบบฉบับเต็ม มาไว้ที่เครื่องเราก่อน save ในชื่อที่เราจำได้ว่าหน้าตางี้ของบล็อกนี้ จะลงวันที่ใช้ด้วยก็ได้ เสร็จแล้วค่อยไปตามล่าหากิ๊กใหม่ ซึ่งถ้าไม่พอใจ ก็จะได้งัดของเก่าอัพโหลดมาใช้


แหล่งแรกคือ ของบล็อกเกอร์เอง อาจจะยังน้อย แต่ชัวร์ว่าใช้ได้  http://www.draft.blogger.com เปิดเข้าไปสมัครด้วยบัญชี Blogger ของเราปุ๊ป ที่แผงควบคุมในบล็อกก้จะมีเมนูเพิ่มขึ้น เพื่อให้เราออกแบบหน้าตาบล็อกของเราได้ตามใจชอบ  คราวนี้ล่ะจะเลือก theme ใหม่ เลือกรูปแบบ 2 หรือ 3 คอลัมน์ตัวอักษร สีพื้น ได้โม้ดเลย  แค่ทำตามขั้นตอน คำสั่งก็เป็นภาษาไทยอีก ลองเลยเพื่อน ! 

อีกวิธีหาของฟรี (ช้อบ..ชอบ เพราะงี้แหละ) ก็มุขเดิม ๆ ไล่คุ้ย ๆ ดูในเน็ต  ลองค้นด้วยคำว่า Free Blogger Template อาจจะมีระบุแนวไปด้วยก็ได้ เช่น for kid ถ้าจะทำบล็อกเกี่ยวกับเด็ก for animal เป็นรูปสัตว์ น่ารักนะ มีทั้งน้องหมา น้องแมว ทำหน้าแป้นแล้น ปลาก็มีล่ะ หรือจะเน้นไปเลยเอาแบบ 2 หรือ 3 columns บางคนไปติดใจแบบของบล็อกไหน ลองเลื่อนไปดูข้างใต้ บางแห่งก็มีชื่อของ Template และผู้สร้าง ก็ไปหาตามชื่อนั่นเลย

เลือกหน้าตาถูกใจแล้วก็โหลดมาเก็บไว้ในเครื่องก่อน เปิดไฟล์ด้วยโปรแกรม Notepad แล้ว copy ไว้  จากนั้นไปที่บล้อกเรา >>ออกแบบ >> Edit HTML จะมีช่องโค้ดเดิมอยู่ จัดการ paste โค้ดคำสั่งแบบใหม่ใสกิ๊งที่ตะกี้ copy มา แหมะลงไปแทน  บันทึกซะ แล้วคลิกด้านบนที่ ดูตัวอย่าง หรือ ดูบล็อก ได้เลย บอกก่อนว่าถ้าไม่ถูกใจตรงไหนก็แก้ได้อีก แต่..ก็มีบางส่วนที่คนทำเค้าหวง ... ไม่ยอมให้ปรับเปลี่ยนก็มีนะ

ลองหา Template หลายๆ แบบ จากหลาย ๆ แหล่งดู (ของเราเลือกซะตาลาย สุดท้ายมาเอาในนี้แหละ เค้ายอมให้ปรับเปลี่ยนได้เยอะกว่า) แล้วบาง Template ที่โหลดมาบางอัน ก็ใช้ไม่ได้ หรือ พวก Gadget ที่เค้าเตรียมมาก็ไม่ใช้  ที่จะใช้เค้าก็ล้อกไม่ให้ใส่ หรือใส่ลำบาก  ยากพอ ๆ กะหากิ๊กถูกใจ..

อะ.. บอกแหล่งของฟรีละกัน

http://btemplates.com/

http://www.eblogtemplates.com/templates/blogger-templates/

http://themelib.com/category/free-blogger-templates/

http://mashable.com/2008/05/17/70-plus-new-and-beautiful-blogger-templates/ 


มากกว่านี้  ก็ลองค้น ๆ ดู ด้วยคำอย่างที่เกริ่น เช่น  Free blogger template  อาจเพิ่มอื่น ๆ ที่ต้องการตามใจชอบ ให้ตรงแนวบล็อก ... เผื่อมี
Custom Search

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น